ความแตกต่างระหว่างระบบจ่ายไฟฟ้า 1 เฟสกับ 3 เฟส

Social Share
892 views | 5 ปีที่แล้ว

ความแตกต่างระหว่างระบบจ่ายไฟฟ้า 1 เฟสกับ 3 เฟส

        การก่อสร้างที่พักอาศัยสำหรับประเทศไทย ระบบไฟฟ้าที่ใช้กันแพร่หลาย คือระบบไฟฟ้า 1 phase และ 3 phase ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้ใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ตามขนาดความต้องการของการใช้ไฟฟ้า ในบ้านและที่พักอาศัย ปัจจุบันมีอุปกรณ์บางชนิดที่ใช้ไฟระบบ 3 phase จึงทำให้เราต้อง ตรวจสอบว่าการเลือกซื้อบ้านที่มีการออกแบบระบบไฟฟ้าที่ดี นั้น ช่วยลดปัญหาที่อาจะเกิดขึ้นเช่นไฟฟ้ากำลังไม่เพียงพอต่อการใช้งานของเจ้าของบ้าน


        วิศวกร และ สถาปนิก จะออกแบบระบบไฟฟ้าให้เหมาะสมต่ออุปกรณ์ที่เราใช้ในตัวอาคารและจำนวนไฟฟ้าที่จำเป็นต้องใช้งานทั้งหมด  การออกแบบที่เผื่อเกินไปหรือเกินความต้องการ จะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง หรือการออกแบบที่ลดขนาดที่ต้องการลงไปก็ทำให้ไฟตกหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทำงานได้ เพราะความต้องการในการใช้ (W) มากกว่ากระแสไฟฟ้าที่จ่ายได้ในเวลานั้นๆครับ 


        วิธีสังเกตุง่ายๆ ให้ดูว่าบ้านที่เราเลือกซื้อนั้นเป็น ระบบไฟฟ้า 1 phase หรือ 3 phase ให้ดูที่สายไฟฟ้าที่เข้าสู่ตัวบ้าน ว่า มี 2 เส้น หรือ มี 4 เส้น ระบบไฟฟ้า 1 phase จะมีสายไฟฟ้า 1 เส้น และ สาย N 1 เส้น ส่วน ระบบไฟฟ้า 3 phase จะมีสายไฟฟ้า 3 เส้น และ สาย N 1 เส้น ครับ

 

Social Share
Top