วิธีตรวจรับบ้าน ในส่วนงานหลังคา

Social Share
2102 views | 4 ปีที่แล้ว

วิธีตรวจรับบ้าน ในส่วนงานหลังคา

       หลังคาบ้าน ถือเป็นส่วนสำคัญที่เราไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เพราะทั้งช่วยคุ้มแดดคุ้มฝนให้กับบ้านของเรา หากหลังคาไม่สมบูรณ์ ย่อมเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย และอาจบานปลายลุกลามไปถึงส่วนต่างๆ ของบ้านอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่จะรับมอบบ้าน เราควรตรวจดูให้แน่ใจว่างานหลังคาอยู่ในสภาพเรียบร้อย สมบูรณ์ ถือเป็นการป้องกันปัญหาจุกจิกกวนใจที่อาจจะตามมาในอนาคต

 

       วิธีตรวจรับบ้านในส่วนงานหลังคา เบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยสายตา โดยดูว่ากระเบื้องมุงได้แนวได้ระดับ ไม่แอ่นหรือยุบ กระเบื้องหลังคาไม่ร้าว บิ่น แตกเสียหาย อุปกรณ์ยึดติดหลังคาอยู่ในสภาพดี และแนวฝ้าชายคาเรียบตรงขนานไปกับตัวบ้าน แล้วก็อย่าลืมสังเกตุบริเวณตะเข้รางและช่วงรอยต่อบริเวณรางน้ำเชิงชายด้วย ว่ามีลูกปูนไปติดหรือไม่ เพราะอาจขวางทางน้ำไหลเป็นสาเหตุทำให้หลังคารั่วได้ 

ตัวอย่างจริงจากการตรวจบ้านให้ลูกค้า รอยต่อต่างๆ รวมถึงครอบหลังคาสภาพเรียบร้อยและสมบูรณ์ดี

ภาพ: ตัวอย่างจริงจากการตรวจบ้านให้ลูกค้า รอยต่อต่างๆ รวมถึงครอบหลังคาสภาพเรียบร้อยดี

       จากนั้นเราควรตรวจสอบจุดที่เสี่ยงต่อการรั่วซึม นั่นก็คือ บริเวณครอบสันหลังคาและตะเข้สัน ให้ตรวจดูปูนที่ยึดครอบว่ามีการเสื่อมสภาพหรือมีรอยแตกร้าวหรือไม่ หากเป็นระบบครอบหลังคาแบบแห้ง ครอบกระเบื้องควรมุงได้แนวดี และไม่มีส่วนแผ่นยางสีดำโผล่ออกมา อีกจุด คือบริเวณแนวรอยต่อกระเบื้องหลังคาชนผนัง ซึ่งจะมีครอบของหลังคาปิดไว้ แต่หากใช้ปูนปั้นหรือปีกนก ค.ส.ล. ก็ควรตรวจดูเช่นกันว่าไม่แตกร้าว และมีระยะรวมถึงขนาดที่เหมาะสม

จากการใช้โดรนบินขึ้นสำรวจ ทำให้เห็นว่าสีของกระเบื้องหลังคามีความด่าง ไม่เท่ากัน จึงต้องทำการเปลี่ยนแผ่นใหม่

ภาพ: จากการใช้โดรนบินขึ้นสำรวจ ทำให้เห็นว่าสีของกระเบื้องหลังคามีความด่าง ไม่เท่ากัน จึงต้องทำการเปลี่ยนแผ่นใหม่

 

ตัวอย่างจากหน้างานจริง จากการใช้โดรนบินขึ้นตรวจสอบบริเวณหลังคา พบกระเบื้องหลังคาบิ่น/แตกหลายจุด

ภาพ: ตัวอย่างจากหน้างานจริง จากการใช้โดรนบินขึ้นตรวจสอบบริเวณหลังคา พบกระเบื้องหลังคาบิ่น/แตกหลายจุด

 

นอกจากนี้เราควรปิดช่องที่อาจจะเป็นทางเข้า-ออกของสัตว์ให้เรียบร้อย เช่น ติดตั้งแผ่นกันนกบริเวณเชิงชาย

จากผลงานตรวจบ้าน “บ้านอะลาง จ.ศรีสะเกษ” ผู้ตรวจพบว่าบริเวณมุมปลายตะเข้สันมีช่องว่าง อาจทำให้นกเข้าไปทำรัง จึงแนะนำให้ใส่ตะแกรงกรงไก่หรือปิดปูนเก็บสี เพื่อป้องกันนก

ภาพ: จากผลงานตรวจบ้าน “บ้านอะลาง จ.ศรีสะเกษ ผู้ตรวจพบว่าบริเวณมุมปลายตะเข้สันมีช่องว่าง อาจทำให้นกเข้าไปทำรัง จึงแนะนำให้ใส่ตะแกรงกรงไก่หรือปิดปูนเก็บสี เพื่อป้องกันนก

 

       จะเห็นได้ว่า หลังคาบ้านนั้นมีรายละเอียดต่างๆ มากมาย ซึ่งในบางส่วนอาจจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการช่วยตรวจสอบ เพื่อให้การตรวจรับบ้านก่อนโอนในส่วนของงานหลังคานั้นเป็นไปอย่างเรียบร้อยและได้มาตรฐาน และอย่าลืมสอบถามกับทางโครงการหรือผู้รับเหมา(กรณีบ้านสร้างเอง) ถึงเรื่องการรับประกันกันในส่วนงานหลังคาด้วย เพื่อให้การจ่ายเงินในการซื้อบ้านของคุณเป็นไปอย่างคุ้มค่ามากที่สุด  

 

คำนวณราคาตรวจบ้าน/คอนโดของคุณ คลิก

Social Share
Top