การเลือกซื้อบ้านและคอนโดอย่างไรให้ลดการสะสมของไวรัสหรือแบคทีเรียได้

Social Share
96 views | 4 ปีที่แล้ว

การเลือกซื้อบ้านและคอนโดอย่างไรให้ลดการสะสมของไวรัสหรือแบคทีเรียได้

เรื่อง: Keyhomechecker

 

ฟังจากหัวข้อบทความนี้แทบจะนึกไม่ออกใช่ใหมครับว่า 2 เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร จริงๆ แล้ว เราลองมาพิจารณาเหตุผลว่ามีความเป็นไปได้อย่างไร ในการเลือกซื้อบ้านให้ปลอดจากเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจส่งผลคุกคามต่อคนในครอบครัวที่คุณรักในแต่ละส่วนดังนี้ครับ

 

 1. ความชื้น ส่งผลต่อแบคทีเรีย เชื้อรา โดยความชื้นอาจเกิดจากท่อในผนังที่รั่วซึม หรือความชื้นจากใต้ดิน เรื่องความชื้นจากท่อนั้น หากโครงการใช้ท่อที่มีคุณสมบัติที่ดีมีคุณภาพ สามารถต้านทานแรงดัน และมีการทดสอบที่ดี ก็ไม่รั่วซึมแล้วล่ะครับ ส่วนความชื้นจากใต้ดิน เจ้าของบ้านจะสังเกตเห็นได้จากบริเวณรอบๆ บ้าน ที่ผนังสัมผัสกับพื้นดินโดยตรง เวลาเรารดน้ำสนามหญ้า ก็อาจทำให้ผนังเกิดอาการบวมพองจากความชื้นได้ โครงการที่ดีจะทาสีรองพื้นที่มีคุณสมบัติในการป้องกันปัญหาดังกล่าว หรือมีการต่อเติมพื้นที่รอบบ้านเพื่อไม่ให้ส่วนผนังสัมผัส กับ น้ำโดยตรงครับ

ภาพ: ในผนัง จะมีการเดินงานระบบท่อน้ำไว้ หากโครงการใช้ท่อคุณภาพ ก็จะไม่ค่อยรั่วซึม

ภาพ: ในผนัง จะมีการเดินงานระบบท่อน้ำไว้ หากโครงการใช้ท่อคุณภาพ ก็จะไม่ค่อยรั่วซึม

ภาพ: สำหรับความชื้นจากใต้ดิน หากทาสีที่มีคุณสมบัติทนความชื้น จะลดโอกาสที่ผนังจะบวมพองจากความชื้นได้

 

2. การเลือกใช้วัสดุ ไม่ว่าบ้านหรือคอนโด เรามีวิธีสังเกตง่ายๆ ครับ คือวัสดุนั้นต้องทำความสะอาดได้ง่าย มีคุณสมบัติไม่จับฝุ่นและคราบสกปรก เช่น พื้นยางหรือวัสดุใดๆ ที่ไม่มีร่องยาแนว จะสะสมคราบสกปรกได้น้อยกว่าพื้นที่มีร่องยาแนวเยอะๆ หรือ สุขภัณฑ์ที่ออกแบบให้มีส่วนเว้าน้อยส่วนโค้งน้อย จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ลดการสะสมของเชื้อโรคได้มากกว่า และเทคโนโลยีสีหลายยี่ห้อในปัจจุบัน ก็สามารถลดการเกิดหรือการสะสมตัวและแพร่กระจายของไวรัส และแบคทีเรียได้

ภาพ: การเลือกใช้วัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ไม่จับฝุ่นหรือคราบสกปรก มีร่องรอยต่อน้อย จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคได้มากทีเดียว

 

3. การออกแบบ สังเกตให้ดีว่าตอนคุณเลือกซื้อบ้าน มีนกประเภทต่างมาอาศัยอยู่ด้วยหรือไม่ การออกแบบที่ดีจะลดส่วนที่นกจะมายึดเกาะ หรือทำรังได้ หรือแม้แต่การปิดช่องแสงในโถงหลังคา 100% เพื่อให้มั่นใจได้ว่าไม่มีค้างคาว หรือสัตว์ชนิดอื่น เข้าไปอาศัยอยู่ (เช่นหนู หรือนกพิราบ) ซึ่งนำมาซึ่งการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ ได้ครับ

ภาพ: การออกแบบบ้านที่ดี จะช่วยลดส่วนที่นกจะมายึดเกาะครองพื้นที่บ้านหรือทำรังได้

 

4. จำนวนประตูหน้าต่าง เป็นสิ่งสำคัญในการระบายอากาศ ให้ตัวบ้านถ่ายเทอากาศได้ดี หลักการออกแบบคือ ในทิศที่มีลมเข้าเยอะๆ เช่นทิศตะวันตกเฉียงใต้ จำนวนหน้าต่างต้องเยอะ เพื่อรับลมและมีช่องทางให้ลมระบายออกไป ในส่วนห้องครัว ควรมีระบบระบายอากาศเฉพาะไม่ให้ย้อนเข้ามาในตัวบ้าน ห้องน้ำต้องออกแบบให้แสงแดดสามารถส่องถึงได้

ภาพ: ควรออกแบบให้มีจำนวนประตูหน้าต่างเหมาะสม สามารถระบายอากาศได้ดี

 

5. สังเกตพื้นที่ส่วนกลาง ตรงจุดนี้มีความสำคัญเพราะเป็นพื้นที่ ที่เราใช้ร่วมกับผู้อยู่อาศัยท่านอื่น โครงการที่มีแม่บ้านคอยทำความสะอาดอาคารสถานที่หรือจุดสัมผัสร่วมอยู่ตลอดเวลา ก็ทำให้เราทำกิจกรรมต่างภายในหมู่บ้านและคอนโดได้อย่างมั่นใจครับ

ภาพ: พื้นที่ส่วนกลาง หากแม่บ้านทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ จะดูสะอาดสะอ้านน่าใช้งาน และเราก็จะใช้งานได้อย่างมั่นใจ

 

 ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นข้อสังเกตจากเราทีมงาน Keyhomechecker ครับ อาจจะมีปัจจัยอื่นๆ อีกในการเลือกซื้อบ้านที่ถูกสุขลักษณะ อยากให้เจ้าบ้านทุกท่าน ลองสังเกตปัจจัยเหล่านี้เวลาเลือกซื้อบ้านและคอนโดดูครับ

 

ขอขอบคุณภาพ:

www.pexels.com

 

คำนวณราคาตรวจบ้าน/คอนโดของคุณ คลิก

 

 

Social Share
Top