ทำไมถึงต้องตรวจรับบ้านใหม่ก่อนโอน

Social Share
2013 views | 4 ปีที่แล้ว

ทำไมถึงต้องตรวจรับบ้านใหม่ก่อนโอน

“หากอยากได้บ้านที่ดี ไม่อยากมีปัญหาในภายหลัง อย่าลืมตรวจรับบ้าน และให้โครงการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนลงชื่อรับบ้านนะครับ”

 

ขั้นตอน “การตรวจรับบ้าน” ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญก่อนที่เราจะตกลงปลงใจลงชื่อเซ็นรับบ้านหรือคอนโดเลยทีเดียว ซึ่ง “การตรวจรับบ้าน” ต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วนเพื่อตรวจสอบจุดต่างๆ ให้ครบ เพื่อให้ได้บ้านที่ดีที่สุด หากเจอจุดตำหนิหรือส่วนที่ต้องแก้ ควรให้โครงการแก้ไขให้เรียบร้อยทั้งหมดก่อน เพื่อให้เป็นบ้านที่สมบูรณ์พร้อมรองรับการใช้ชีวิตของเรามากที่สุด จากนั้นเราจึงค่อยลงชื่อเซ็นรับบ้าน เพราะหลังจากเราลงชื่อรับบ้านแล้ว การแก้ไขต่างๆ อาจไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง หรืออย่างที่หลายคนที่เคยซื้อบ้านรู้กันดีว่า “ก่อนลงชื่อรับบ้าน อำนาจสั่งแก้ไขเป็นของเรา แต่หลังจากลงชื่อรับบ้านแล้ว อำนาจเราอาจไม่เหมือนเดิม!!! และหลังจากลงชื่อในเอกสารรับบ้านแล้ว จะไปสู่ขั้นตอน “การโอนบ้านและที่ดิน” ที่กรมที่ดิน นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงต้องตรวจรับบ้านหรือคอนโดก่อนการโอนกรรมสิทธิ์มาเป็นของเรา

 

ทางเลือกในการตรวจรับบ้านของเจ้าของบ้าน สามารถเลือกได้ว่าจะตรวจรับบ้านด้วยตัวเอง หรือจ้างบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะมาตรวจให้ก็ได้ ขึ้นอยู่ความสะดวก ความละเอียดรอบคอบ ความรู้เกี่ยวกับการตรวจรับบ้าน อุปกรณ์ตรวจ เวลาที่มี รวมถึงงบประมาณที่ตั้งไว้ ซึ่งทั้งสองทางเลือกก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

สิ่งสำคัญ อยากให้ทุกคนจำไว้ว่า “หากบ้านไม่พร้อม ไม่ควรลงชื่อรับบ้านเด็ดขาด” ขอให้ทุกคนได้บ้านที่ใช่และสมบูรณ์พร้อมรองรับตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากที่สุดนะครับ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก
วิญญู วานิชศิริโรจน์. (2550). ตรวจรับบ้านก่อนโอนแบบผู้ไม่รู้
www.thaiengineering.com/chk.pdf 

 

Social Share
Top